วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2550

เทคนิคฝึกสมองไบรท์..
มองเป็นอวัยวะที่ตัดสินใจทุกเรื่องของชีวิต เราจึงควรเอกเซอร์ไซส์ให้สมองไบรท์ด้วยเทคนิคง่ายๆดังนี้
1.จิบน้ำบ่อยๆ เพราะเซลล์สมองต้องการน้ำหล่อเลี้ยงเหมือนต้นไม้ ถ้าไม่มีน้ำสมองจะส่งข้อมูลช้า ทำให้คิดช้าหรือคิดไม่ค่อยออก
2.กินไขมันดี เนื่องจากสมองคือก้อนไขมัน จึงจำเป็นต้องมีไขมันดีไปทดแทนส่วนที่สึกหรอ อาหารที่มีไขมันดีได้แก่ สารสกัดใบแปะก๊วย นมถั่วเหลือง วิตามินรวม
3.นั่งสมาธิวันละ 12 นาที หลังตื่นนอนแล้วให้ตั้งสติและนั่งสมาธิทุกเช้า วันละ 12 นาที
4.ใส่ความตั้งใจ การตั้งใจในสิ่งใดก็ตามเหมือนการโปรแกรมสมองว่านี่คือสิ่งที่ต้องเกิดระหว่างวันสมองจะปรับพฤติกรรมเราให้ไปสู่เป้าหมายทำให้ประสบความสำเร็จในสิ่งต่างๆ
5.หัวเราะและยิ้มบ่อยๆ เพราะการยิ้มและการหัวเราะจะมีสารเอ็นโดรฟินซึ่งเป็นสารแห่งความสุขหลั่งออกมา
6.เรียนรู้สิ่งใหม่ทุกวัน เพราะการเรียนรู้สิ่งใหม่ทำให้สมองหลั่งสารเอ็นโดรฟินและโดปามีน ซึ่งเป็นสารแห่งการเรียนรู้ กระตุ้นให้อยากเรียนและสร้างสรรค์ไปเรื่อยๆ
7.ให้อภัยตัวเองทุกวัน เพราะการโกรธตัวเองหรือโกรธคนอื่นทำให้เปลืองพลังงานสมอง การให้อภัยเป็นการลดภาระงานของสมอง
8.เขียนบันทึก เพราะการเขียนเรื่องดีๆทำให้สมองคิดเชิงบวก พร้อมกับหลั่งสารเคมีที่ดีออกมา ช่วยให้หลับฝันดี มีความคิดสร้างสรรค์
9.ฝึกหายใจลึกๆ เพราะสมองใช้ออกซิเจน 20-25% ของออกซิเจนท่เข้าสู่ร่างกาย การฝึกหายใจลึกๆเป็นการส่งพลังงานที่ดีไปยังสมอง ควรนั่งหลังตรงเพื่อให้ออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายได้มากขึ้น

อ้างอิง:วนิษา เรซ ผู้เชี่ยวชาญด้านอัฉริยภาพ




1 ความคิดเห็น:

jira กล่าวว่า...

เมื่ออ่านบทความนี้แล้วกลับมาย้อนคิดดูคนส่วนใหญ่ยังไม่ให้ความใส่ใจกับสมองเท่าอยากสวย อยากมีสุขภาพดี ..การมีสมองสมบูรณ์น่าจะส่งผลถึงการมีสุขภาพดีด้วย..ดังนั้นจึงควรใส่ใจในการฝึกสมอง..ในฐานะที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนมีส่วนในการพัฒนาผู้เรียนก็ควรที่จะให้นักเรียนได้ฝึกพัฒนาสมองที่ถูกต้อง