วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2550

เรื่องน่ารู้..เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
..มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด...เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รับการจัดให้เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของโลกมายาวนาน สถาบันการศึกษาแห่งนี้ไม่เพียงแต่คัดเลือกคนเก่งจากทั่วโลกมารวมกัน แต่คนเก่งเหล่านี้ยังต้องได้รับการกลั่นกรองคัดเลือกให้เหลือเฉพาะผู้ที่แสดงเจตจำนงว่าเป็นผู้มีอุดมการณ์ชัด เป้าหมายชีวิตชัดเจนว่าต้องการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงใหม่ด้านใดด้านหนึ่งสู่สังคม ไม่ต้องการเป็นเพียงคนธรรมดาๆ เมื่อจบการศึกษาออกไป...ซึ่งการที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้รับการจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 เนื่องจาก

1.การเรียนการสอนมีคุณภาพ

* การสอนแบบกรณีศึกษา ที่กระตุ้นให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้ทั้งจากภายในและนอกห้องเรียน

* ผู้สอนมีกิจกรรมหลายรูปแบบในการฝึกทักษะที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียน เช่นกิจกรรมฝึกการเขียนบทความ ฝึกการพูดในที่ชุมชน

* สร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนค้นคว้าก่อนเข้าห้องเรียน

2. สื่อการสอนที่มีคุณภาพ
*ผู้สอนจะคัดเลือกหนังสือที่ดี มีชื่อเสียง ที่ได้รับการยอมรับโดยการตีพิมพ์ในหลายภาษามาให้ผู้เรียนได้อ่าน

อ้างอิง: เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์.หลังกำแพงฮาร์วาร์ด. บริษัทซัคเซส มีเดีย จำกัด.กรุงเทพมหานคร.

2 ความคิดเห็น:

Duke19961 กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก
jira กล่าวว่า...

การจัดการเรียนการสอนของประเทศไทยก็มีบางส่วนที่เหมือนกับการเรียนการสอนที่ฮาร์วาร์ด โดยเฉพาะการเรียนระดับอุดมศึกษา..ก่อนเรียนอาจารย์ก็มาให้รายละเอียดในวิชาที่จะศึกษาให้ไปสืบค้นมาล่วงหน้าเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้เรียน.ส่วนแนวคิดที่จะนำไปใช้ในการการจัดการเรียนการสอนของตัวเองก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองเพื่อเป็นครูที่เชี่ยวชาญ มีความพร้อมมากกว่าที่เป็นอยู่ วางแผนระยะยาว ให้โอกาสนักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน